Không có một thương hiệu nào khác là hiện thân của tầng lớp lao động Anh hơn Dr. Martens. Sinh ra ở nước Đức thời hậu chiến nhưng được sản xuất tại Vương quốc Anh, Dr. Marten's đã phát triển vượt bậc qua 70 năm trong ngành kinh doanh giày dép, đồng nghĩa với tuổi trẻ, âm nhạc thay thế và sự nổi loạn trong suốt chặng đường.
Vậy Tiến sĩ Marten là ai? Và làm thế nào mà đôi giày đế mềm của ông được biết đến như một trào lưu cho tới hiện nay.
Câu chuyện bắt đầu vào năm 1945. Khi tiến sĩ Klaus Maertens, một người lính 25 tuổi, đã trở về Munich sau Thế chiến thứ hai để dưỡng thương một bàn chân bị gãy. Nhận thấy loại giày đế bằng da thông thường quá khắc nghiệt trong quá trình hồi phục, Maertens đã chế tạo một loại đế có đệm khí để mang lại nhiều đệm và lực kéo hơn. Maertens đã tạo ra một đôi giày nguyên mẫu và tặng nó cho người bạn học cũ của mình, Tiến sĩ Herbert Funk, một kỹ sư cơ khí.
Bộ đôi này đã trở thành đối tác kinh doanh và bắt đầu sử dụng cao su bỏ đi và các vật tư quân sự không sử dụng khác để sản xuất giày dép. Maertens và Funk bắt đầu sản xuất chính thức vào năm 1947, việc kinh doanh của họ phát triển nhanh chóng trong thập kỷ tiếp theo với đôi giày của họ, đã trở nên rất phổ biến đối với tầng lớp lao động Đức thời bấy giờ.
Cuối cùng, cặp đôi quyết định quảng cáo công nghệ của họ trên các tạp chí ở nước ngoài, với hy vọng rằng họ có thể phân bổ đối tượng của mình.
Họ ít biết rằng, công nghệ này sẽ cách mạng hóa thời trang đường phố mãi mãi. Không mất nhiều thời gian để công ty Griggs nắm lấy cơ hội này, họ đã có được giấy phép độc quyền, đổi tên một chút và vào năm 1960, sản xuất đôi giày Dr. Martens 8 lỗ 1460 đầu tiên tại làng Wollaston ở miền trung nước Anh.
Đây cũng là bước đệm đầu tiên cho 1 đế chế Dr.Martens hùng mạnh tới tận ngày nay.
Dr.Martens được sinh ra trong thời điểm xã hội đang diễn ra nhiều sự thay đổi lớn lao. Những đôi Boots ấy nhanh chóng trở thành một hiện tượng đi ngược lại với thời đại. Sự nổi tiếng của Dr.Martens trong tầng lớp lao động bình dân đã nhanh chóng trở thành một biểu tượng của một loại văn hóa đang bùng nổ lúc bấy giờ là "Skinheads" hay chỉ những nhóm người cạo trọc đầu của mình. Văn hóa Skinheads bắt đầu như một phản ứng của tầng lớp lao động đối với các tầng lớp thượng lưu. Bọn họ thậm chí có cho mình một bộ đồng phục bao gồm Dr.Martens, áo phông trắng và quần Levi.
Một điều cần chú ý đó là văn hóa Skinheads trong thập niên 60 tại Anh không hề liên quan tới sắc tộc và giới tính, mà chú trọng hơn tới vấn đề tài chính và vị trí của giai cấp lao động trong xã hội. Trên thực tế, các nhóm Skinheads đều là những nhóm đa văn hóa và vị trí đứng của Dr.Martens trong văn hóa đại chúng hoàn toàn liên quan tới giai cấp.
Sau khi văn hóa Skinheads tiếp nhận và yêu thích Dr.Martens, các loại hình văn hóa đi ngược lại với thời đại cũng bắt đầu để ý và sử dụng những đôi Boot của Dr.Martens. Và khi nghệ sĩ guitar Pete Townshend của The Who mang chúng trên sân khấu trong một buổi biểu diễn ở London vào năm 1966 thì mọi thứ đã thay đổi. Gần như chỉ qua một đêm, đôi giày đã trở thành biểu tượng của niềm tự hào và sự nổi loạn của tầng lớp lao động, trở thành phụ kiện văn hóa.
Cho đến những năm 70, những đôi Boot của Dr.Martens đã thực sự thống trị văn hóa đường phố của nước Anh. Trớ trêu thay, trong một thời điểm khi Dr.Martens thực sự là một vấn đề nghiêm trọng với lực lượng cảnh sát Anh, những đôi Boot ấy thực sự là một biểu tượng cho những văn hóa đi ngược với thời đại. Văn hóa Skinheads từ đó tách ra thành nhiều thể loại văn hóa khác nhau Glam, Punk, Goth và rất nhiều thể loại khác, một điểm chung mà tất cả những cộng đồng này sở hữu, họ đều ưa chuộng Dr.Martens.
Nhưng rồi biểu tượng nào đi chăng nữa, cũng phải có ngày tàn lụi, đối với Dr.Martens, điều đó bắt đầu vào thập niên 2000, sự bắt đầu của một thế kỉ mới cùng với đó là sự thoái trào của văn hóa Punk, Hardcore, và thậm chí cả nhạc Rock. Thế nhưng, may mắn đã mỉm cười với Dr.Martens, cũng như với nhiều thương hiệu lâu đời khác tại Anh và Mỹ, các nhà thiết kế nổi tiếng muốn hợp tác cùng Dr.Martens nhằm kỉ niệm và làm sống lại thiết kế huyền thoại của thương hiệu này.
1 thập kỉ sau đó đánh dấu một thời đại mới của Dr.Martens cũng như các thương hiệu giày thể thao khác, kỷ nguyên của những phiên bản hợp tác đình đám, Dr.Martens hợp tác cùng hàng loạt những tên tuổi lớn trong giới thời trang như Raf Simons,Off White, BAPE và Stussy cùng rất nhiều những thương hiệu đình đám khác.
Dr.Martens giữ nguyên vị thế và chỗ đứng của mình trong cộng đồng và văn hóa đại chúng cho đến thời điểm hiện tại, cho dù những đối tượng mà Dr.Martens nhắm tới khác rất nhiều so với thị trường cách đây 25 năm. Được những ngôi sao nổi tiếng ưa chuộng như Rihanna hay Pharrell cùng hàng loạt những tên tuổi lớn khác, Dr.Martens giờ đây khẳng định vị thế của mình như một sản phẩm của thời trang đường hơn là một tuyên bố về văn hóa và cộng đồng.