You are using an outdated browser. For a faster, safer browsing experience, upgrade for free today.
Làm thế nào Dr.Martens trở thành một mặt hàng thời trang nhờ vào những di sản âm nhạc qua nhiều năm
Dr. Martens là một trong những thương hiệu giày dép có ảnh hưởng nhất mọi thời đại; kể từ khi thành lập vào năm 1945, nó đã nhanh chóng trở thành một mặt hàng chủ yếu của quần áo bảo hộ lao động. Trong những thập kỷ tiếp theo, nó nhanh chóng trở thành một biểu tượng văn hoá và thời trang với những đôi bốt trở thành một phần của đồng phục của nhiều nền văn hóa và tiểu văn hóa khác nhau.
Cuộc cách mạng này bắt đầu vào những năm 60, một thập kỷ bất ổn về dân sự và văn hóa, đặc trưng bởi sự khởi đầu của nhiều khoảnh khắc phản văn hóa khác nhau, đặc biệt là ở Anh, nơi Tiến sĩ Martens thực sự nổi tiếng trong tầng lớp lao động. Điều này có nghĩa là nhiều phong trào văn hóa nhóm, chẳng hạn như Skinheads, bắt đầu mặc áo Dr. Martens nhờ giá trị biểu tượng của nó như một biểu tượng của tầng lớp lao động Anh.

Dr.Martens được sinh ra trong thời điểm xã hội đang diễn ra nhiều sự thay đổi lớn lao. Những đôi Boots ấy nhanh chóng trở thành một hiện tượng đi ngược lại với thời đại. Sự nổi tiếng của Dr.Martens trong tầng lớp lao động bình dân đã nhanh chóng trở thành một biểu tượng của một loại văn hóa đang bùng nổ lúc bấy giờ là “Skinheads” hay chỉ những nhóm người cạo trọc đầu của mình. Văn hóa Skinheads bắt đầu như một phản ứng của tầng lớp lao động đối với các tầng lớp thượng lưu. Bọn họ thậm chí có cho mình một bộ đồng phục bao gồm Dr.Martens, áo phông trắng và quần Levi.
Một điều cần chú ý đó là văn hóa Skinheads trong thập niên 60 tại Anh không hề liên quan tới sắc tộc và giới tính, mà chú trọng hơn tới vấn đề tài chính và vị trí của giai cấp lao động trong xã hội. Trên thực tế, các nhóm Skinheads đều là những nhóm đa văn hóa và vị trí đứng của Dr.Martens trong văn hóa đại chúng hoàn toàn liên quan tới giai cấp.
Tuy nhiên, điều thực sự đã tạo nên tên tuổi của Dr. Martens với phần còn lại của thế giới như một trong những thương hiệu văn hóa nổi tiếng nhất với người hâm mộ âm nhạc trên toàn thế giới, chính là phong trào nhạc punk. Trong khi âm thanh của nhạc punk đã khá phổ biến nhờ các nghệ sĩ và ban nhạc Mỹ như The Velvet Underground, New York Dolls và nhờ các địa điểm như CBGB, cũng như phong trào British Mod '60, thì đó lại là một nhóm đến từ miền Nam- London đã định hình lại hoàn toàn nền văn hóa nhóm này, đặt tên cho nó và chia âm nhạc thành Trước và Sau tác phẩm của họ, Sex Pistols.
Ban nhạc punk mang tính biểu tượng của Anh này, được thành lập bởi Johnny Rotten, Steve Jones, Glen Matlock, Paul Cook và Sid Vicious, đã trở thành một hiện tượng trên toàn thế giới và ngay cả khi họ chỉ tồn tại được hai năm rưỡi, họ vẫn được coi là một trong những ban nhạc xuất sắc nhất. nhóm có ảnh hưởng mọi thời đại
Mọi người đều mặc trang phục Dr. Martens, từ Pete Townshend của The Who đến Sid Vicious và Johnny Rotten của Sex Pistols và Joe Strummer của The Clash, cũng như chính trị gia lao động Tony Benn, người nổi tiếng mặc trang phục Dr. Martens tại Quốc hội để ủng hộ Đảng Dân chủ. giai cấp công nhân. Và khi nghệ sĩ guitar Pete Townshend của The Who mang chúng trên sân khấu trong một buổi biểu diễn ở London vào năm 1966 thì mọi thứ đã thay đổi. Gần như chỉ qua một đêm, đôi ủng đã trở thành biểu tượng của niềm tự hào và sự nổi loạn của tầng lớp lao động, trở thành phụ kiện văn hóa. Dr.Martens bước vào thập niên 80 với tư cách là một trong những thương hiệu phù hợp nhất trên toàn cầu và là biểu tượng của sự thể hiện bản thân. Cho đến những năm 70, những đôi Boot của Dr.Martens đã thực sự thống trị văn hóa đường phố của nước Anh. Trớ trêu thay, trong một thời điểm khi Dr.Martens thực sự là một vấn đề nghiêm trọng với lực lượng cảnh sát Anh, những đôi Boot ấy thực sự là một biểu tượng cho những văn hóa đi ngược với thời đại. Văn hóa Skinheads từ đó tách ra thành nhiều thể loại văn hóa khác nhau Glam, Punk, Goth và rất nhiều thể loại khác, một điểm chung mà tất cả những cộng đồng này sở hữu, họ đều ưa chuộng Dr.Martens.
Trong những thập kỷ tiếp theo, di sản của Tiến sĩ Martens trong thế giới âm nhạc ngày càng lớn mạnh nhờ một thể loại mới bắt đầu từ giữa những năm 80 ở Tây Bắc Hoa Kỳ, Nhạc grunge. Với việc Nirvana là tiết mục nổi tiếng nhất của thể loại này, văn hóa của nhóm này bị ảnh hưởng bởi phong cách punk, vì vậy họ nhanh chóng lấy Dr. Martens làm đồng phục của mình.
Vào đầu thế kỷ này, Dr. Martens là một thương hiệu toàn cầu đích thực, có người hâm mộ và cửa hàng trên toàn thế giới, nhưng điều đó không ngăn cản thương hiệu này trở nên phổ biến hơn nữa đối với những người hâm mộ âm nhạc. Thể loại emo đã trở thành xu hướng chủ đạo trong những năm 2000 được rất nhiều người ưa chuộng bốt Dr. Martens nhờ di sản của nó trong thế giới văn hóa âm nhạc.
Điều này có nghĩa là Tiến sĩ Martens đã được giới thiệu với một thế hệ mới và trẻ hơn, những người lớn lên vào cuối những năm 90 và đầu những năm 2000, không có cơ hội chứng kiến ​​​​sự ra đời của nhạc punk hay sự vĩ đại của Nhạc grunge, nhưng vẫn chứng kiến Dr.Martens với tư cách là một biểu tượng văn hóa, và thế hệ những đứa trẻ sinh ra vào đầu thế kỷ này đã lớn lên và bây giờ chúng đang mặc Dr. Martens như một bộ đồng phục cho một nhánh nhỏ mới đang trở thành một trong những hiện tượng âm nhạc quan trọng nhất của những năm gần đây, Punk Rap.

Bắt đầu hình thành vào đầu những năm 2010, với những nghệ sĩ như Odd Future thường được nhắc đến vì phần "Punk" trong họ, nhưng trong quá trình phát triển của thập kỷ trước, Punk Rap này thậm chí còn phát triển hơn nữa, với những nghệ sĩ như Denzel Curry, JPEG Mafia, Ski Mask the Slump God, City Morgue và nhiều hơn nữa, tích hợp âm thanh và nhạc cụ rock và punks vào bài hát của họ, đồng thời thay đổi hoàn toàn những gì ai đó mong đợi từ một chương trình rap, từ một buổi hòa nhạc có MC rap, đến một buổi hòa nhạc thể hiện cơn thịnh nộ với moshpit, giống với những gì bạn mong đợi từ một buổi hòa nhạc punk hoặc metal.
"It's what the game needs now;
Someone who doesn't give a fuck about the rules and is just going to fuck shit up."

-Ski Mask the Slump God
Những nghệ sĩ new gen này không chỉ quay lại nghe những bản nhạc thập niên 70 và 80 để lấy cảm hứng mà còn học hỏi những gì các nhóm cách mạng này từng mặc, và nhiều người trong số họ coi Dr. Martens là sự lựa chọn tự nhiên cho giày dép, đi ngược lại xu hướng chủ đạo hiện đang mang nhiều giày thể thao, cùng với thực tế là, đối với một thế hệ đang nổi loạn chống lại hệ thống và hiện trạng, đôi bốt của Dr. Martens thể hiện một cách hoàn hảo những lý tưởng này, nhờ di sản được xây dựng trong những thập kỷ qua.
Nhưng rồi biểu tượng nào đi chăng nữa, cũng phải có ngày tàn lụi, đối với Dr.Martens, điều đó bắt đầu vào thập niên 2000, sự bắt đầu của một thế kỉ mới cùng với đó là sự thoái trào của văn hóa Punk, Hardcore, và thậm chí cả nhạc Rock. Thế nhưng, khác với Dr.Martens, cũng như với nhiều thương hiệu lâu đời khác tại Anh và Mỹ, các nhà thiết kế nổi tiếng muốn hợp tác cùng Dr.Martens nhằm kỉ niệm và làm sống lại thiết kế huyền thoại của thương hiệu này.
1 thập kỉ sau đó đánh dấu một thời đại mới của Dr.Martens cũng như các thương hiệu giày thể thao khác, kỷ nguyên của những phiên bản hợp tác đình đám, Dr.Martens hợp tác cùng hàng loạt những tên tuổi lớn trong giới thời trang như Raf Simons,Off White ,BAPE đặc biệt là bản collab với RICK OWENS khi thường xuyên được ROSE của nhóm nhạc Black Pink mang trong các buổi trình diễn góp lan rộng tầm ảnh hưởng của Dr.Martens với gen Z.

Giày Dr. Martens 1460 x Rick Owens Quad 'Black Lunar' 27978001
Dr.Martens giữ nguyên vị thế và chỗ đứng của mình trong cộng đồng và văn hóa đại chúng cho đến thời điểm hiện tại. Cho dù những đối tượng mà Dr.Martens nhắm tới khác rất nhiều so với thị trường cách đây 25 năm. Được những ngôi sao nổi tiếng ưa chuộng như Rihanna, Pharrell, Taylor the creator cùng hàng loạt những tên tuổi cả về thời trang lẫn âm nhạc lớn khác, Dr.Martens giờ đây khẳng định vị thế của mình như một sản phẩm của thời trang đường hơn là một tuyên bố về văn hóa và cộng đồng. 
img